ประชุมจัดทำคำชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ.2569   

            ประชุมจัดทำคำชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ.2569

        วันที่  9 เม.ย. 2567 เวลา 10.00 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ นายศักดา เกตุแก้ว รองนายก อบจ.อุดรธานี เข้าร่วมการประชุมจัดทำคำชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ.2569 ณ ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 อาคาร 2 ศาลากลาง จ.อุดรธานี และผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายณฐพล วิถี รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานการประชุมฯ นายเจนเจตน์ เจนนาวิน ที่ปรึกษา ผวจ.อุดรธานี นายกฤต อรรคศรีวร หัวหน้า สนง.จ.อุดรธานี นายพรเทพ ศรีวรานันท์ โยธาธิการและผังเมือง จ.อุดรธานี ว่าที่ ร.ต.จตุรภัทร รัตนวิสาลนนท์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุดรธานี นายชาญวิชญ์ แฮนเกตุ ผอ.โครงการชลประทานอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังการประชุม 

ระเบียบวาระที่สำคัญ ประกอบด้วย 

         ระเบียบวาระ ที่ 1 เรื่องประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 4 มีหนังสือเรียนเชิญ ผวจ.อุดรธานี หรือผู้แทน เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำภาค 4 ครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 18 เม.ย. 2567 เวลา 09.30 - 12.00 น. ณ ห้องฟ้าหลวง 1 โรงแรมนภาลัย อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยประเด็นที่ต้องชี้แจงฯ กำหนดไว้ในระเบียบวาระการประชุม ที่ 3.2 แนวทางการเฝ้าระวังการใช้จ่ายงบประมาณจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ. 2569 ดังนี้ 1. ความล่าช้าของการดำเนินโครงการ 2.การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน 3.การปรับเปลี่ยนแผนบริหารจัดการโครงการ โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 ขอให้ จ.อุดรธานีจัดส่งเอกสารตามประเด็นข้างต้นภายในวันที่ 11 เม.ย. 2567 เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการประชุมดังกล่าว ต่อไป และเพื่อให้การจัดทำคำชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ. 2569 เป็นไปด้วยความถูกต้อง ครบถ้วน และมีความเหมาะสมในการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว ต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชน และหน่วยงานของรัฐมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำภาค 4 ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งในวันนี้ จ.อุดรธานี จึงได้เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ผู้แทนหน่วยงานหลัก ร่วมดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ. 2569 เข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำคำชี้แจง ตามประเด็นคำถาม 3 ข้อ ดังกล่างข้างต้น ซึ่งในเบื้องต้นได้มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบหลัก (จัดทำคำชี้แจง) จัดเตรียมร่างคำชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่งให้ศูนย์เตรียมความพร้อมงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี พ.ศ.2569 ทาง E-mail : [email protected] ภายในวันที่ 5 เม.ย. 2567 เวลา 16.30 น. แล้วและขอให้ฝ่ายเลขาฯ ได้นำเสนอเพื่อให้ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาร่วมกันตามลำดับต่อไป  

        ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาคำชี้แจงตามประเด็นคำถาม 3 ข้อ ซึ่งเกี่ยวกับการดำเนินโครงการจัดงานมหกรรมพีชสวนโลก จ.อุดรธานี พ.ศ. 2569  1) ประเด็นความล่าช้าของการดำเนินโครงการ จากการตรวจสอบพบว่าโครงการ ตังกล่าว มีระยะเวลาดำเนินโครงการประมาณ 7 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 - พ.ศ. 2570 วงเงินงบประมาณ 2,500 ล้านบาท มีแผนการบริหารจัดการอย่างไร 2) ประเด็นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ตามที่เป็นกระแสข่าวที่มีการถามถึงการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน และรับฟังความคิดเห็นของประซาชนที่อาศัยหรือประกอบอาชีพอยู่ในสถานที่ที่จะดำเนินโครงการและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งมาตรการป้องกัน แก้ไข หรือเยียวยาความเดือดร้อนหรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากพบว่า "ทุ่งหนองแด" มีลักษณะเป็นแหล่งน้ำสาธารณะและมีประชาชนในพื้นที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำดังกล่าว ซึ่งทางภาครัฐต้องเปิดให้ประชาชนที่อาศัยชุมชนรอบหนองแดมีส่วนร่วมในการรับฟังแนวทางการดำเนินโครงการ เนื่องจาก หนองแดเป็นทั้งแหล่งรองรับน้ำเสีย และเป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคของหลายชุมชน ผู้รับผิดชอบโครงการได้มีแผนบริหารจัดการในส่วนนี้อย่างไร 3) ประเด็นการปรับเปลี่ยนแผนบริหารจัดการโครงการและงบประมาณ เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีการเสนอขอปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินการ โดยเป็นการปรับลดงบประมาณในส่วนของงานก่อสร้างอาคาร โดยการปรับลดงบประมาณดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง ความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร มีการปรับเปลี่ยนถูกต้องตามหลักวิศวกรรมหรือไม่ และสาเหตุหรือวัตถุประสงค์หลักในการปรับเปลี่ยนแผนบริหารจัดการงบประมาณในครั้งนี้เนื่องจากสาเหตุใด เป็นต้น
--------------------------------------