สพม.ชัยภูมิ เปิดเวที “เกียรติยศ” ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องเชิดชูนักเรียน ครูและผู้บริหาร ที่มีผลงานสร้างสรรค์ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง   

         สพม.ชัยภูมิ เปิดเวที “เกียรติยศ” ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อยกย่องเชิดชูนักเรียน ครูและผู้บริหาร ที่มีผลงานสร้างสรรค์ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่อาคารโดมเตชะธัมโม และหอประชุมแก้วกัลยา โรงเรียนสตรีชัยภูมิ นายชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ (สพม.ชัยภูมิ) เปิดเวทีเกียรติยศอย่างยิ่งใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2566 พร้อมเผยว่า วันนี้ดีใจที่ สพม.ชัยภูมิ โดยกลุ่มนิเทศฯ ได้มีการจัดกิจกรรมวันเกียรติยศเพื่อส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติแก่คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนในสังกัดทั้ง 37 โรง ที่มีผลงานการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ที่เป็นเลิศ แล้วนำผลงานมาแสดงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นเวทีวันนี้ ขอชื่นชมที่ทางผู้บริหาร คณะครู ได้ให้ความใส่ใจต่อกิจกรรมการจัดการศึกษา กิจกรรมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านมา  จนทำให้ครู นักเรียนมีผลงานมากมายทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศอย่างมากมาก นายประทีปแสง พลรักษา รอง ผอ. สพม.ชัยภูมิ กล่าวว่า การจัดเวที “เกียรติยศ” ครั้งนี้เป็นการนำผลงานที่เป็นเลิศแต่ละด้านของนักเรียน ครูและผู้บริหาร รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา มาแสดงพร้อมมีการถอดบทเรียนจากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมสู่การจัดการเรียนรู้ จากการดำเนินงานการจัดโครงการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ประจำปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านมา 

         ซึ่งในการเปิดเวทีครั้งนี้จะจัดให้มีโชว์ผลงาน การขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง , เดี่ยวแคน, การแสดงตลก, ภาพยนตร์สั้น, การแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show),โครงงานคณิตศาสตร์,การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์, การแข่งขันประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น, การแปรรูปอาหาร,การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.“หุ่นยนต์บาสเกตบอล” ฯลฯ เพื่อส่งเสริมให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้นักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาได้เห็นถึงผลสำเร็จของการจัดการศึกษาและเผยแพร่ผลงานทางด้านวิชาการสู่สาธารณชน เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติให้แก่ โรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมถอดบทเรียนเป็นฐานข้อมูลในระบบเพื่อการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้กว่า 500 คน 

          ด้านนักเรียนโรงเรียนคอนสารวิทยา (น.ส.จินดาวรรณ/นายเศรษฐพงษ์ กีรติพลพงษ์/นายนวพล ซ้ายสุข) แชมป์หุ่นยนต์ 6 เหรียญทอง ระดับพื้นฐาน,ระดับกลางและระดับสูงทั้ง ม.ต้นและ ม.ปลาย เล่าด้วยความภูมิใจว่า หุ่นยนต์ทุกๆตัวที่นำมาแข่งขันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ประจำปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านมาที่เราได้แชมป์ทั้ง 66 เหรียญทอง เราได้ร่วมกันผลิตบอร์ดกันเองตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อจะนำไปผลิตเป็นหุ่นยนต์ต่างๆในแต่ละตัวที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะหุ่นยนต์อัตโนมัติกู้ภัย ที่พวกเราได้ผลิตจนได้แชมป์ และเราได้ร่วมกันพัฒนากันไปเรื่อยๆ โดยมีครูภาสกร หมื่นสา และครูณัฐพล ชัยแสง เป็นผู้ควบคุมฝึกสอนอย่างใกล้ชิด ล่าสุดเราไปแข่งขันในรายการ ROBOT ติด AI Thailand Championship ณ จังหวัดกาฬสินธ์ ได้อันดับ 5 แต่ที่สำคัญเลยก็คือ ทีมเราสามารถนำผลงานที่พวกเราทุ่มเทฝึกฝนจนได้แชมป์ ไปเข้าเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโลยีพระเจ้าเกล้าพระนครเหนือฯ ได้อีกด้วย 

         ครูภาสกร หมื่นสา ครูโรงเรียนคอนสารวิทยา กล่าวว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีโลกได้พัฒนาไปไกลข้างหน้า จึงอยากให้ทุกๆหันมาสนใจในเรื่องนี้ อย่างผมก็เป็นครูฟิสิกส์อย่างให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์เริ่มต้นพื้นฐาน หาความชอนแล้วมาร่วมกันพัฒนา เรียนรู่อย่างมีความสุขสนุกกับการเรียน ตอนนี้นักเรียนของเราถือว่าเป็นต้นแบบการเรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์จนสามารถเรียนรู้ต่อและเข้าศึกษาต่อในคณะะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ เราชอบเราทำในสิ่งที่เราชอบ เราก็จะเกิดความรักและความสำเร็จตามมาครับ////

ชัยภูมิ/ มัฆวาน  วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค