มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2567 วัดสระมณี อ.หนองหาน จัดใหญ่   

       ทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2567 วัดสระมณี อ.หนองหาน จัดใหญ่
          วันที่ 22 มี.ค. 2567 นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ ดร.ศราวุธ เพชรพนมพร ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานการเปิดงานนมัสการพระพุทธพิบูลธนาภิรมย์บุญผะเหวด เทศน์มหาชาติ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 21 – 23 มี.ค. 2567ณ วัดสระมณี ต.ผักตบ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี พร้อมด้วยนายสมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี นายสุนัน ขันขจร ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 1 นางสุกรรณิกาย์ นิสสะ ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 1 นายจักพงษ์ แสนคำ ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 3 นายพิทักษ์ เหมือนสีเลา ส.อบจ.อุดรธานี อ.ทุ่งฝน นายคำปลาย คำแพงราช นายก ทต.ผักตบ  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชนเข้าร่วมงานนับหมื่น
 การทำบุญใหญ่ตามฮีต 12 ในฮีตเดือน 14 คือ การทำบุญมหาชาติ หรือที่ชาวอีสาน ทั่วไปเรียก "บุญผะเหวด" ซึ่งมาจากคำว่า "พระเวส" หรือ "พระเวสสันดร" นั่นเอง มีการ กล่าวถึงไว้ในหนังสือ "มาลัยหมื่นมาลัยแสน" ว่า ครั้งหนึ่งพระมาลัยได้ไปไหว้พระธาตุเกษแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้พบและสนทนากับ "พระศรีอาริยเมตไตรย พระโพธิสัตว์" ผู้ซึ่ง จะได้จุติกาลลงมาเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต ท่านทรงทราบความประสงค์ของมนุษย์จากพระมาลัยแล้ว จึงสั่งความกับพระมาลัยว่า "หากใครต้องการจะพบและเกิดในสมัยพระศรีอาริย์ ให้ทำแต่ความดี อย่าฆ่าพ่อ ตีแม่ สมณชี พราหมณ์ ครูอาจารย์ อย่าทำร้ายพระพุทธเจ้า อย่ายุยงสงฆ์ให้แตกกัน และต้องฟังเทศน์มหาชาติให้จบทุกกัณฑ์ในวันเดียวท่านทั้งหลายจะได้ เกิดร่วมและพบพระองค์" ด้วยเหตุนี้ชาวอีสานจึงได้พากันทำบุญผะเหวด และไปฟังเทศน์มหาชาติ ให้ได้ครบ 13 กัณฑ์ ซึ่งพระครูสุตวีรคุณาธาร เจ้าอาวาสวัดสระมณี รองเจ้าคณะอ.หนองหาน ได้นำพาพี่น้องประชาชนจัดขึ้นในทุกปี โดยการสนับสนุนจาก อบจ.อุดรธานี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวบ้านผักตบ ที่สามัคคีร่วมแรงร่วมใจในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอีสานฮีต 12 คอง 14 ภายในงานยังมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การตักบาตร 108 การถวายสังฆทาน ถวายผ้าไตร และที่สำคัญคือสอยดาวการกุศล ที่ชาวบ้านนำสิ่งของมาร่วมเพื่อเป็นรางวัลสร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับผู้เข้างาน นอกจากนั้นยังมีมหรสพสมโภชจากวงหมอลำชื่อดัง (เสียงอีสาน นกน้อย อุไรพร) 
           จากนั้นพระครูสุตวีรคุณาธาร เจ้าอาวาสวัดสระมณี รองเจ้าคณะอ.หนองหาน นำ ดร.ศราวุธ เพชรพนมพร ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อุดรธานี และคณะผู้บริหาร อบจ.อุดรธานี เข้ากราบสักการะพระพุทธพิบูลธนาภิรมย์ที่ประดิษฐานในพระอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคล และได้นำเรียนประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับวัดสระมณี ที่สร้างด้วยแรงศรัทธาและรังสรรค์ผลงานออกมาด้วยความวิจิตรงดงาม และเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของ จ.อุดรธานี