เริ่มแล้วการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้าเป็นทหารกองประจำการ   

                 เริ่มแล้วการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้าเป็นทหารกองประจำการ

         วันที่ 1 เมษายน 2567 พันโท ยุทธศักดิ์ ช่างบุ  ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 พร้อมด้วยกำลังพลของหน่วยเป็นคณะกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกิน​เข้าเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2567  ณ  หอประชุมอำเภอนาทม อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม 
ในโอกาสนี้ประธานคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ได้กล่าวให้ทหารกองเกินที่เดินทางมาเข้ารับการตรวจเลือกได้รับทราบเกี่ยวกับสิทธิ สวัสดิการในด้านต่างๆ เมื่อเข้ารับราชการทหารกองประจำการ  ซึ่งกองทัพบกกำหนดการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 1-12 เมษายน 2567 ยกเว้นวันจักรีซึ่งตรงกับวันที่ 6 เมษายน 2567 จนกว่าการตรวจเลือกฯจะแล้วเสร็จ 
หากทหารกองเกินไม่ไปแสดงตนต่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ตามหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.) ดังกล่าว ถือว่ามีความผิดและต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ กฎหมายเปิดช่องให้บุคคลสามารถขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร 2567 ได้โดยบุคคลที่จะมีสิทธิขอผ่อนผันการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการปี 2567 ได้ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.นักเรียนซึ่งออกไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงและเมื่อได้รับอนุมัติให้ผ่อนผันฯ จากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ไม่ต้องไปแสดงตนในวันตรวจเลือกฯ จนกว่าจะหมดเหตุผ่อนผันฯ
2.บุคคลที่จำเป็นต้องหาเลี้ยงบิดาหรือมารดา ซึ่งไร้ความสามารถหรือพิการทุพลลภาพ หรือชราจนหาเลี้ยงชีพไม่ได้ และไม่มีผู้อื่นเลี้ยงดู
3.บุคคลที่จำเป็นต้องหาเลี้ยงบุตร ซึ่งมารดาตายหรือไร้ความสามารถ หรือพิการ ทุพพลภาพ และบุคคลที่จำเป็นต้องหาเลี้ยงพี่ หรือน้องร่วมบิดามารดา หรือร่วมแต่บิดาหรือมารดา ซึ่งบิดามารดาตาย เมื่อพี่หรือน้องนั้นหาเลี้ยงชีพไม่ได้ หรือไม่มีผู้อื่นเลี้ยงดู
4.บุคคลที่อยู่ระหว่างการศึกษาหรือเรียนรู้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เช่น นักเรียน นิสิต หรือ นักศึกษา กรณีของการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย และการศึกษาเฉพาะทาง ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ 
5.บุคคลตามข้อ 2 และ ข้อ 3 ต้องร้องขอผ่อนผันต่อนายอำเภอท้องที่ภูมิลำเนาทหารก่อนวันตรวจเลือกฯ ไม่น้อยกว่า 30 วัน เพื่อให้นายอำเภอทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและรวบรวมหลักฐานไว้ชั้นหนึ่งก่อน และเมื่อถึงวันตรวจเลือกฯ ให้นำพยานบุคคลไปพบต่อคณะกรรมการตรวจเลือกอีกครั้งหนึ่ง จึงจะได้รับสิทธิผ่อนผัน 
//////////////////////////////////////
ข้อมูลภาพข่าว
ร.ต.กฤษฎา มณีใส
เบอร์โทรศัพท์  0885397430                                                      
#กรมทหารราบที่ 13