มุกดาหาร​ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” บุกมุกดาหารช่วยเด็กหญิงวัย 13 ถูกล่วงละเมิด แต่พ่อไม่ยอมดำเนินคดี โดยขอรับเงิน 200,000 บาทจากผู้ก่อเหตุแทน   

      มุกดาหาร​ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” บุกมุกดาหารช่วยเด็กหญิงวัย 13 ถูกล่วงละเมิด แต่พ่อไม่ยอมดำเนินคดี โดยขอรับเงิน 200,000 บาทจากผู้ก่อเหตุแทน

          วันที่ 7 เมษายน นางสาวชลิดา พะละมาตย์ หรือ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ผู้ก่อตั้งเพจเป็นหนึ่งและทีมงาน เดินทางลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อติดตามคดีอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากลุงของเด็กหญิงเอ(นามสมมุติ)อายุ 13 ปี ถูกเพื่อนบ้านลวงไปล่วงละเมิดทางเพศในคืนวันงานบำเพ็ญกุศลแจกทานงานศพแม่ของเด็กหญิงเอ เมื่อเวลาประมาณ 22:00 น. วันที่ 15 มีนาคม และนำกลับมาส่งในเวลา 01.00 น.ของวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา กระทั่งต่อมาช่วงบ่ายของวันที่ 16 มีนาคม ป้าของเด็กหญิงเอ สังเกตเห็นเด็กหญิงเอนอนร้องไห้อยู่ในห้อง จึงสอบถามและได้ความว่าถูกนายบี(นามสมมุติ) อายุ 25 ปี ได้พาไปขืนใจที่กระท่อมนาบ้านห้วยหินตั้ง ตำบลบ้านโคก อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จึงได้แจ้งให้ลุงของเด็กหญิงเอทราบ 

           ต่อมาเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ่อของน้องเอและญาติๆได้ ตกลงไกล่เกลี่ยกับนายบีผู้จะทำอนาจารน้องเอโดยมีผู้ใหญ่บ้านร่วมตกลงและเป็นพยาน โดยข้อตกลงคือ ให้ยุติเรื่อง ไม่ดำเนินคดีใดๆทั้งสิ้น โดยฝ่ายผู้กระทำผิดจะชดใช้ค่าเสียหายให้เป็นเงิน 200,000 บาท จ่ายให้ก่อนในวันที่ตกลงกัน 30,000 บาท และจะจ่ายส่วนที่เหลือจำนวน 170,000 บาท ในวันที่ 3 เมษายน ทำให้ฝ่ายลุงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเพราะหลานสาวของอายุเพียง 13 ปี เพิ่งจบการศึกษาเพียงชั้น ป. 6 แม่ก็เพิ่งเสียชีวิตไปได้เพียงสองวัน ส่วนพ่อของเด็กหญิงเอก็ไม่ได้อยู่ในวิสัยที่จะคุ้มครองดูแลบุตรของตนได้ดี ทั้งยังมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้ร้องเรียนขอให้เพจเป็นหนึ่งเข้ามาช่วยเร่งรัดให้มีการดำเนินคดี และส่งเด็กหญิงเอไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อหาร่องรอยการถูกล่วงละเมิด ซึ่งต่อมาวันนี้ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ได้เดินทางไปยังบ้านเด็กหญิงที่ถูกล่วงละเมิด ตำบลบ้านโคก อำเภอเมืองมุกดาหาร เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมุกดาหารนำตัวเด็กหญิงเอไปดูแล และส่งตัวให้แพทย์โรงพยาบาลมุกดาหารตรวจหาร่องรอยการถูกล่วงละเมิด  โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมุกดาหารเดินทางมาด้วย แต่ปรากฏว่าทางพ่อของเด็กหญิงเอไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่พาเด็กหญิงเอออกไปจากบ้าน กระทั่งต่อมา พ.ต.อ.จิรวิทย์ ปานยิ้ม ผกก.สภ.ผึ่งแดด นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาและพาเด็กหญิงเอขึ้นรถตู้ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ผึ่งแดด ก่อนที่จะส่งมอบตัวเด็กหญิงเอให้กับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวรับตัวไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ภาพ/ข่าว​ เดวิท​ โชคชัย​ มุกดาหาร​ 092-5259-777