ชุมชนคน 3 วัย บ้านปลาฝา จัดกิจกรรมงานวันสงกรานต์ 12 เมษายน 2567   

            ชุมชนคน 3 วัย บ้านปลาฝาจัดกิจกรรมงานวันสงกรานต์ 12 เมษายน 2567
           ชุมชนคน 3 วัยบ้านปลาฝาจัดกิจกรรมงานวันสงกรานต์12 เมษายน2567 ณ.โดมคน 3 วัย บ้านปลาฝ่ากลุ่มคน 3 วัย บ้านปลาฝาโดย (คุณครูบุญช่วย - คุณครูณัฏฐนิช ทองเถาว์ ผู้บริหารศูนย์ฯ)
ร่วมกับชมรมคนรักษ์ประเพณี ของดีไทหล่ม (โดยมีคุณพรทิพย์ เจริญจิตร เป็นประธานชมรม) จัด
กิจกรรมวันสงกรานต์ขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย และปลูกฝังให้เยาวชนจิตอาสา บ้านปลาฝา และลูกหลานในชุมชน ได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ด้วยการรดน้ำดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย  โดยมี ดร.ประวัติ  ยงบุตร    อดีตนายกสภา และที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยพิษณุโลก เป็นประธานในการจัดกิจกรรมรวมถึงคุณนายแสงศิริ  เพิ่มพูล  ภรรยาท่านอนุญาโตตุลาการ  คปภ ได้มาร่วมงาน
           ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม ฝังลึกอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทย ที่พวกเราควรช่วยกันอนุรักษ์ สืบสาน ส่งต่อไปยังรุ่นลูก รุ่นหลาน ให้เกิดความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของไทย นอกจากนั้นวันสงกรานต์ ยังเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกัน ทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนาครอบครัวคน 3 วัย บ้านปลาฝา ตระหนักถึงความสำคัญของวันสงกรานต์ จึงได้พาลูกหลานเข้าวัดสรงน้ำพระ  ทำบุญตักบาตร  อุทิศให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว / บางครอบครัวก็ขนทรายเข้าวัด ,/ ก่อเจดีย์ทราย สร้างความสามัคคีในชุมชน น้อมถวายเป็นพุทธบูชา / หลายครอบครัวลูกหลานแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณด้วยการรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ / บางคนที่รักความสนุกสนาน พากันเล่นสาดน้ำสงกรานต์ คลายร้อนกันอย่างสนุกสนานภายในงานจัดให้มีนักแสดงของกลุ่มคน 3 วัยบ้านปลาฝาใส่ใจประเพณี  โดยมีการแข่งขันกินขนมเส้น   และแข่งขันแกะมะขามของกลุ่มแม่บ้าน การแสดงม้าก้านกล้วย  เดินกะลา  งูกินหาง ของเยาวชน  และองค์การบริหารส่วนตำบลศิลา  องค์การบริหารส่วนตำบลหินฮาว  เทศบาลตำบลหล่มเก่า  ได้ส่งการแสดงของกลุ่มผู้สูงอายุเข้าร่วมแสดงกิจกรรมในวันสงกรานต์ หลังจากเสร็จสิ้นการแสดงและการแข่งขันแล้วได้มีการรดน้ำดำหัวให้กับผู้สูงอายุ