บึงกาฬ 7 วันอันตรายสงกรานต์67อุบัติเหตุ 9 บาดเจ็บ 9 ไร้ผู้เสียชีวิต  

วันนี้ 18 เม..เวล09.00.ที่ห้องประชุมภูทอกชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ แถลงสรุปผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของศูนย์อำปฏิบัติติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ..2567 พร้อมด้วยนายนคร ศิริปริญญานันท์ รองผู้ว่าฯ นายวินัย โตเจริญรองผู้ว่าฯ โดยมีหน่วยงานภาคเครือข่ายร่วม เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานขนส่ง แขวงทางหลวง แขวงทางหลวงชนบท สำนักงานสาธารณสุข ตำรวจภูธร ยุติธรรม ท้องถิ่น วัฒนธรรม สรรพสามิต ประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดฯลฯ เข้าร่วมประชุม รวมถึงการประชุมผ่าน Video Conference ร่วมกับนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ

นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าฯ เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 11-17 เม..สรุปรายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน 9 ครั้ง บาดเจ็บ 9 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต สาเหตุหลักเกิดจาก การขับรถเร็วเกินกำหนด ผู้ขับขี่ดื่มแล้วขับ และมีอาการหลับใน ตัดหน้ากระชั้นชิด ตามลำดับ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุเยอะที่สุดในจังหวัดบึงกาฬคือ 'จักรยานยนต์' ตามด้วยรถยนต์

ผวจ.กล่าวเพิ่มเติมว่า จากยอดสถิติการเกิดอุบัติเหตุข้อมูลของวันที่ 11 - 17 เมษายน 2567 "ทำให้บึงกาฬเป็นหนึ่งในประมาณ 15 จังหวัด ที่ไม่มีผู้เสียชีวิต" ในกรณี 7 วัน ที่อาจได้ยินว่ามีเคสเสียชีวิต ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ต้องขออนุญาตทำความเข้าใจกับทุกท่าน ดังนี้คือ เคสดังกล่าวไม่สามารถนับได้ เนื่องจากไม่ตรงกับคำจัดกัดความ เป็นเคสที่เกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนตัว (พื้นที่เอกชน) ไม่ใช่บริเวณที่ส่วนราชการหรือถนนสาธารณะ ทั้งนี้ ต้องฝากถึงพ่อเเม่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดบึงกาฬว่า "ก่อนที่ทุกท่านจะอยู่บนถนน ควรตรวจสอบร่างกายของท่านให้ดี ถ้าป่วยหรือกินยามา ยานั้นมีฤทธิ์ทำให้ง่วงหรือไม่ เรื่องต่อมาคือการดื่มเเล้วขับ เมื่อท่านดื่มเเล้วขับความสามารถในการควบคุมยานพาหนะของท่านจะน้อยลงหรือไม่มีเลย เเม้จะเตรียมร่างกายไว้เเล้ว เเต่สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ เรื่องของยานพาหนะ เช่น ลมยาง เครื่องยนต์ เบรกรถ" เน้นย้ำอีกหนึ่งประเด็น นั่นก็คือ เรื่องของเส้นทาง "การดู GPS" เพราะบางที GPS ก็ไม่ได้พาเราเดินทางในเส้นทางที่ถูกเสมอไป ฉะนั้นเเล้ว ก่อนจะไปไหนควรสำรวจหรือศึกษาเส้นทางนั้นให้ดีก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นนั่นเอง.

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ 0933199399